[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนส่องดาววิทยาคม nigoalที่มีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข" />
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
ชาวบ้านวังน้ำเขียวกังวล ผลโหวตกว่า 9 แสนคน ค้านเฉือนป่าอุทยานฯ ทับลาน(14 ก.ค. 2567, 17:21) ทางรอดยุคของแพง ลูกบ้านไม่จ่ายค่าส่วนกลาง เงื่อนไขเจรจานิติบุคคล “บ้านจัดสรร-คอนโดฯ” (14 ก.ค. 2567, 17:00) รวมไว้ให้แล้ว "เลขธูปมงคล" จากสถานที่ขอโชคชื่อดัง สายมูส่องลุ้นงวด 16/7/67(14 ก.ค. 2567, 16:52) นายกฯ เปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ยกระดับ รพ.ที่สระแก้ว ตรวจพบเครียดนิดหน่อย(14 ก.ค. 2567, 16:49) ใครข่มกว่ากัน เทียบปอนด์ต่อปอนด์ "สเปน" กับ "อังกฤษ" ก่อนตัดสินแชมป์ยูโร 2024 รอบชิง(14 ก.ค. 2567, 16:49) “ภูมิกิตติ์-สุรพิชญ์” 2 พี่น้องคว้าแชมป์ กอล์ฟ “บางจาก แชมเปี้ยนชิพ 2024” (14 ก.ค. 2567, 16:48) ใบเฟิร์น ทวงสัญญา มาร์ช ไหนบอกจะมาให้ด่า เจอคำตอบเด็ดทำแฟนๆ แห่กดไลค์(14 ก.ค. 2567, 16:43) “นิว” พุ่งตัวกระชากแขน “ชิปปี้” รอดตายคมธนูหวุดหวิด เปิดฉาก บุหลันมันตรา(14 ก.ค. 2567, 16:20) เปิดรายชื่อ TOP 5 ลุ้นมงกุฎ MUT 2024 กูรู น้ำตาล เคาะแล้ว มีใครบ้าง? (14 ก.ค. 2567, 16:12) “สมบูรณ์” แจงปมวุฒิ “หมอเกศ” ยัน สภาไร้อำนาจออกหนังสือรับรองสถาบันการศึกษา(14 ก.ค. 2567, 16:12) หวย 16 ก.ค. 2567 อ.มงคล เปิดเลขเด่น 7 และราศีที่มีโชคใหญ่เตรียมรับความเฮง(14 ก.ค. 2567, 16:09) ใครคมกว่า เปิดสถิติมือสังหารจุดโทษ "อังกฤษ" เทียบ "สเปน" ก่อนดวลเดือด นัดชิงยูโร 2024(14 ก.ค. 2567, 15:47) สาวเล่าโดนไรเดอร์ชนท้าย ค่าเสียหาย 2 หมื่น แต่ตอนจบกลับเป็นเรื่องใจฟู(14 ก.ค. 2567, 15:43) อ้างตำรวจขอเรี่ยไร พบชายสวมชุดซาฟารี พร้อมคู่หู บุกร้านค้าขอเงินช่วยเหลือ(14 ก.ค. 2567, 15:38) ไทย ติดอันดับ 5 จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวมุสลิม(14 ก.ค. 2567, 15:35) ตร.บ้านไผ่ รวบ "ไอ้ฝุ่น" ข่มขืน ด.ญ. ป.6 ท้องจนแท้ง อ้างไม่รู้ว่าผิด(14 ก.ค. 2567, 15:18) ใบเฟิร์น ตอบกลับ พระเอกรุ่นใหญ่ ที่จุ๊บรัวๆ ส่งกำลังใจให้ หลังเลิก นาย ณภัทร(14 ก.ค. 2567, 15:09) หยวน ดราก้อนไฟว์ ประกาศชัดไม่เกี่ยวข้องสินค้าดัง แฟนๆ แห่ถามเกิดอะไรขึ้น(14 ก.ค. 2567, 15:02) เจาะลึก “บุหลันมันตรา” ละครน้ำดีแฝงเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์อยุธยา(14 ก.ค. 2567, 15:01) อ.มงคล เปิดโผ 3 ราศีเศรษฐีรวยฟ้าผ่า มีเกณฑ์รับโชคใหญ่ ลงทุนอะไรก็สมดั่งใจหวัง(14 ก.ค. 2567, 15:01)
เมนูหลัก
ระบบสารสนเทศโรงเรียน
e-Learning
e-Learning


ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก
      แบบประเมินของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก
  <

ช่องทางร้องเรียน
      ช่องทางร้องเรียนทุจริตและประพฤติมิชอบ
  < <



  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : เมื่อใดให้ลูกเรียนคอมพิวเตอร์
โดย : admin
เข้าชม : 11586
จันทร์ ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2554 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ของเด็กพรั่งพรูเข้ามาในระยะนี้ ซึ่งคงมีอยู่ในใจของผู้อ่านจำนวนมาก โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ยุคการศึกษาแบบไร้พรมแดน ที่มีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่มาก จนเกิดความลังเลใจว่า เราจะให้ลูก ได้เริ่มเรียนคอมพิวเตอร์เมื่อใดดี จากหลักปรัชญาแห่งการศึกษาที่สำคัญคือ การจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทั้งสภาพความพร้อมและสิ่งแวดล้อม จะต้องเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ การจัดการศึกษาทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน จึงต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพกาลเวลา ประเด็นอยู่ที่ว่า การนำความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กและเยาวชนของชาติต้องคำนึงถึง สภาพความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ การสอนคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กจึงกระทำได้ทุกระดับอายุ ขึ้นอยู่กับการนำเนื้อหาใดไปสอน ซึ่งต้องเหมาะสมกับสภาพการรับรู้ ในวัยประถม เด็กเป็นผู้ใฝ่หาและอยากเรียนรู้ มีสภาพการเรียนรู้ที่ค่อนข้างจะรวดเร็ว หากจัดการศึกษาที่เหมาะสม เด็กจะเรียนรู้และเข้าใจในบางสิ่งบางอย่างได้รวดเร็ว ตรงกันข้าม หากนำสิ่งที่ยุ่งยากและซับซ้อนมาสอนเด็กในวัยต้นนี้ เด็กจะปฏิเสธและมีความ ฝังใจว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งยุ่งยาก และจะไม่ยอมรับอีกต่อไป การให้เด็กได้เรียนคอมพิวเตอร์ในวัยเด็กจึงเสมือนดาบสองคม ที่อาจส่งผลในเชิงบวกหรือลบก็ได้ ผลที่เกิดขึ้นจึงอยู่ที่การจัดการ ศึกษาเป็นสำคัญ สภาพของผู้สอนที่เข้าใจวุฒิภาวะและความต้องการของเด็กเป็นสิ่งที่ต้องระวัง สิ่งใดที่ให้คุณแต่หากใช้ไม่ถูกต้องก็ย่อม ให้โทษได้เช่นกัน การเรียนคอมพิวเตอร์ในประถมวัยนี้ เป็นเรื่องของความสนุกสนาน ความท้าทายในการค้นหาความจริง ความเพลิดเพลิน เพื่อ เตรียมความพร้อมที่จะไปศึกษาในโอกาสต่อไป การสอนในวัยนี้ จะต้องเน้นสร้างความพึงพอใจเป็นสิ่งง่าย ๆ ที่แฝงด้วยหลักการและ วิธีการคิดเพื่อเสริมสร้างสติปัญญา ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ในวัยประถมก็มีความสำคัญ ต้องเข้าใจในตัวเด็กเป็นอย่างดี เด็กอาจจะสนุกสนานกับการเล่นเกม สนุกสนาน กับการวาดภาพ การแสดงออกซึ่งความคิดริเริ่มต่าง ๆ ดังนั้นการสร้างบรรยากาศโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่กระทำได้และกระทำได้ดีด้วย คอมพิวเตอร์จะช่วยสร้างสรรค์เด็กในเรื่องความคิดริเริ่ม เด็กสามารถจินตนาการต่าง ๆ และแสดงออกบนจอภาพได้ สามารถใช้ ลำดับความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้คอมพิวเตอร์แสดงในสิ่งที่ตนเองต้องการ และยังสร้างความคิดอย่างมีเหตุมีผลมีความรอบคอบ ในสิ่งที่ตนเองทำ การเรียนคอมพิวเตอร์จึงทำให้เกิดการสร้างสรรค์ใฝ่หาและกระตือรือร้นในการค้นหาสิ่งแปลกใหม่ จากประสบการณ์ทางด้านการศึกษาและงานวิจัยของนักการศึกษาชื่อดัง "เซมอร์ พาเพิร์ด" (Seymour Papert) ศาสตราจารย์แห่ง มหาวิทยาลัย MII ได้เน้นให้เห็นว่า เด็กจำนวนมากในประถมวัยนี้ ได้รับการสอนโดยเฉพาะการสอนคณิตศาสตร์ที่ผิด ทำให้เด็กเหล่านี้ เป็นโรค Mathophobia (โรคกลัวคณิตศาสตร์) และจะไม่ชอบคณิตศาสตร์ไปตลอดชีวิต การที่เด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ เพราะครูผู้สอน สร้างความรู้สึกยุ่งยากซับซ้อนให้กับเด็ก จึงส่งผลเสียให้เด็กฝังใจในสิ่งนั้นไปตลอด เซมอร์ พาเพิร์ด ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้หลายเล่ม และยังได้พัฒนาการใช้คอมพิวเตอร์สอนเด็ก ในระดับประถมวัยด้วย สิ่งที่เขาให้ความสำคัญคือการสอนแบบมีรูปแบบ สร้างสิ่งที่เป็นความยุ่งยากซับซ้อนอย่างคณิตศาสตร์ให้เป็นสิ่งง่ายสนุกสนานโดยใช้ คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาท พาเพิร์ดได้พัฒนาภาษาโลโกซึ่งเป็นการใช้คำสั่งสั่งเต่าให้เดินเป็นรูปร่างต่าง ๆ เป็นการเขียนรูปตาม จินตนาการเน้นให้เห็นว่า การเรียนเรขาคณิตเป็นเรื่องสนุกสนานได้ ในวัยประถม การจัดการศึกษาคอมพิวเตอร์ย่อมเป็นไปได้ แต่ต้องให้มีสภาพเหมาะสมกับวัย เน้นความพึงพอใจ ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน เพื่อแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาในขั้นสูงต่อไป ครูผู้สอนจะต้องมีความพร้อมทั้ง ในเรื่องคอมพิวเตอร์เอง และดัดแปลงวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก สำหรับวัยมัธยมศึกษา การจัดการศึกษาย่อมแตกต่างออกไป ในวัยนี้นักเรียนมีความพร้อมในเรื่องของฐานความรู้หลายอย่าง การจัดการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์จึงมีส่วนเสริมให้ขบวนการสร้างสรรค์ปัญญาเต็มรูปแบบได้ สิ่งที่สำคัญในการศึกษาวันนี้คือ อย่าเน้นในเรื่องวิชาชีพ แต่พยายามเน้นความพร้อมของเยาวชนในเรื่องการเรียนรู้ เน้นให้เห็นว่า คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาสู่กระบวนการสร้างสรรค์ต่าง ๆ ได้มากมาย องค์ประกอบแห่งการเรียนรู้ในวัยนี้ จึงเน้นที่ต้องการ สร้างความคิดอย่างเป็นระบบ สร้างความคิดริเริ่มและให้เหตุผลแห่งการมองแบบตรรกศาสตร์ ด้วยความพร้อมที่จะนำคอมพิวเตอร์ ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์กับงานด้านต่าง ๆ การศึกษาคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กและเยาวชนจึงสำคัญอยู่ที่ครูผู้สอน ครูผู้สอนต้องจัดการสร้างขบวนการเรียนรู้ตามความเหมาะสม ไม่นำสิ่งที่เป็นความยุ่งยากซับซ้อน ขบวนการสอนเด็กให้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่เราต้องการให้เด็กมีความพร้อมที่จะใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อประกอบการเรียนและอาชีพต่อไปภายภาคหน้า เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กำลังมีบทบาทที่สำคัญ โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมมีส่วนเป็นแรงกระตุ้นมาก ในเด็กประถมวัยก็มีวิดีโอเทป เป็นสิ่งยั่วยุ ในเด็กวัยมัธยมศึกษาหรือเยาวชนก็มีสื่อที่ท้าทาย เช่น อินเทอร์เน็ตเป็นตัวกระตุ้น วัยแสวงหานี้จึงเป็นวัยที่อันตรายหาก จัดการทิศทางของการเรียนรู้ไม่ถูกต้อง จึงต้องให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ อย่าให้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องทำลายโดยที่ผู้ปกครองอาจไม่รู้ตัว





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      เมื่อใดให้ลูกเรียนคอมพิวเตอร์ 24/ม.ค./2554




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ songdaowitmaster@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป